adsads
shutterstock 1687530523
Lượt Xem 3 K

Bên cạnh những câu hỏi phỏng vấn thường gặp như kinh nghiệm làm việc hoặc giới thiệu bản thân, thì nhà tuyển dụng cũng đưa ra các câu hỏi hóc búa. Câu hỏi phỏng vấn dạng này đòi hỏi các ứng viên phải có sự chuẩn bị chu đáo mới có được câu trả lời tự tin.

Dưới đây là những câu hỏi khó thường gặp và gợi ý cách trả lời phỏng vấn “ghi điểm” với nhà tuyển dụng:

Hãy kể về điều bạn cảm thấy hối tiếc nhất trong công việc hoặc cuộc sống?

Câu hỏi này chắc hẳn khiến các ứng viên bối rối nếu không có sử chuẩn bị từ trước. Và mục đích của nó là giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về tính cách, cũng như xem cách ứng viên giải quyết tình huống này. Vì vậy, bạn nên điềm tĩnh và trình bày một cách từ tốn, chân thành.

Gợi ý cách trả lời phỏng vấn: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng sẽ mắc sai lầm và tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng tôi không có điều gì để hối tiếc kể cả khi tôi mắc sai lầm. Trong công việc và cuộc sống, tôi thường xem xét rất nhiều khía cạnh trước khi đưa ra quyết định. Cộng với tính cách thích đối mặt và không từ bỏ, nên dù có thất bại hay phạm lỗi, tôi đều rút ra được bài học cho mình. Từ đó, tôi dần dần hoàn thiện hơn.”

I think anyone makes mistakes and me too. But I have nothing to regret, even if I make a mistake. In my work and my life, I often consider many aspects before making a decision. And I want to face up and not give up, so no matter the fail, I can learn my lesson. And then, I gradually improve.

>>> Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp, cách trả lời bằng tiếng Anh & tiếng Việt

Hãy nói về khuyết điểm thực sự của bản thân mình trong buổi phỏng vấn này?

Đây chắc chắn là một câu hỏi phỏng vấn mang tính chất đánh đố rất cao. Bởi khi họ nhấn mạnh “khuyết điểm thật sự”, có nghĩa họ không muốn nghe cách trả lời về khuyết điểm nhưng thực chất lại là ưu điểm. Cách trả lời phỏng vấn được gợi ý là bạn hãy thành thật nói nhược điểm của chính mình và cách bạn đang khắc phục nó.

Ví dụ: “Tôi tự nhận thấy mình còn ít kinh nghiệm trong công việc và tính cách của tôi thường nóng nảy, nên có nhiều việc không thể kiểm soát cảm xúc của mình. Tôi biết những điều đó là nhược điểm khá lớn, nên tôi đã từng bước cố gắng khắc phục chúng. Tôi nghĩ rằng, bản thân có thể trau dồi thêm kinh nghiệm nhờ vào sếp, đồng nghiệp và các mối quan hệ quanh mình.”

I don’t have a lot of work experience and I’m a nervousness, so I can’t control my emotions. I know those are my biggest weaknesses, so I have been gradually trying to fix them. I think that, I can gain more experience by my boss, colleagues, and my friends.

Có bao giờ bạn đã bị đuổi việc chưa? Vì sao?

Nếu thật sự bạn đã từng bị đuổi việc, vì những lý do không mấy tốt đẹp liên quan đến sếp hay công ty, bạn cũng không được nói xấu hoặc khiển trách sếp cũ và công ty cũ của bạn. Bởi khi bạn làm thế trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá không tốt về bạn và cho rằng bạn là một người vô trách nhiệm. Cách trả lời phỏng vấn tốt nhất là bạn nên thừa nhận rằng mình thiếu kinh nghiệm, không đáp ứng được mong đợi của công ty hoặc cảm thấy cần được thay đổi môi trường mới, nên quyết định nghỉ việc.

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về những người đồng nghiệp cũ trong buổi phỏng vấn?

Với câu hỏi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn giao tiếp cũng như tạo mối quan hệ với mọi người xung quanh như thế nào. Hãy trình bày đôi nét về tính cách của bạn, bạn hướng nội hoặc hướng ngoại, bạn không thích đám đông hay thích trò chuyện với nhiều người. Từ đó, đan xen với tình trạng các mối quan hệ đồng nghiệp cũ. Bạn cũng có thể nêu ra một số trường hợp bạn và đồng nghiệp cùng nhau làm việc, giúp đỡ nhau như thế nào và kết quả ra sao.

Điều quan trọng nhất khi gặp các câu hỏi phỏng vấn khó này chính là phải bình tĩnh và thành thật. Bạn cần thể hiện mình là người khiêm tốn, có tầm nhìn xa và có nhiều tố chất thích hợp với vị trí đang tuyển dụng. Hy vọng, với những gợi ý về cách trả lời phỏng vấn trả lời cho các câu hỏi khó được chia sẻ trên đây, bạn sẽ có được màn thể hiện thật tốt và tiến xa hơn nữa nhé!

>>> Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: Mức lương & phúc lợi bạn mong muốn là gì?

— HR Insider —
VietnamWorks
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Đồng nghiệp AI: Khi nào bạn nên dựa vào AI trong công việc hàng ngày?

Từ những công việc đơn giản như trả lời email, quản lý dữ liệu, cho đến những lĩnh vực phức tạp hơn như phân tích...

AI có thể giúp bạn thoát khỏi các cuộc họp không hiệu quả như thế nào?

Một trong những vấn đề lớn mà nhiều công ty đang phải đối mặt hiện nay chính là các cuộc họp không hiệu quả –...

AI có thể thay thế sếp của bạn không? Góc nhìn mới về quản lý tự động hóa

Khi AI ngày càng hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, viễn cảnh một "Sếp AI" không còn là điều xa vời. Nhiều...

Reverse Mentorship: Khi nhân viên trẻ dạy sếp về công nghệ và số hoá

Reverse Mentorship – một xu hướng mới không còn là mối quan hệ một chiều, nơi những nhân viên trẻ, hiểu biết sâu về công...

Silent Quitting: Mất lửa, chán việc dẫn đến thế hệ chỉ làm vừa đủ

Áp lực trong công việc ngày một gia tăng khiến không ít người lao động trẻ đang dần mất đi sự nhiệt huyết với công...

Bài Viết Liên Quan

Đồng nghiệp AI: Khi nào bạn nên dựa vào AI trong công việc hàng ngày?

Từ những công việc đơn giản như trả lời email, quản lý dữ liệu, cho...

AI có thể giúp bạn thoát khỏi các cuộc họp không hiệu quả như thế nào?

Một trong những vấn đề lớn mà nhiều công ty đang phải đối mặt hiện...

AI có thể thay thế sếp của bạn không? Góc nhìn mới về quản lý tự động hóa

Khi AI ngày càng hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, viễn cảnh...

Reverse Mentorship: Khi nhân viên trẻ dạy sếp về công nghệ và số hoá

Reverse Mentorship – một xu hướng mới không còn là mối quan hệ một chiều,...

Silent Quitting: Mất lửa, chán việc dẫn đến thế hệ chỉ làm vừa đủ

Áp lực trong công việc ngày một gia tăng khiến không ít người lao động...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers