adsads
Untitled design 106
Lượt Xem 3 K

Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, tỷ lệ cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt. Để có được một công việc ưng ý, ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, bạn còn phải không ngừng trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác. Đây là hành trang thiết yếu mà bạn cần tích lũy cho mình nếu muốn có thêm cơ hội thăng tiến trong công việc.

 

1. Kỹ năng mềm có vai trò như thế nào

Theo Wikipedia “Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn. 75% còn lại được quyết định bởi những Kỹ năng mềm mà họ được trang bị”.

Nếu muốn đạt đến thành công và có một vị trí nhất định trong xã hội, bạn cần phải rèn luyện thêm những kỹ năng bổ trợ ngay từ bây giờ. Bởi, những kỹ năng này sẽ giúp bạn ứng biến trong mọi tình huống, và nổi bật hơn với những “tài lẻ” trong mọi công việc.

Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Nếu bạn có chuyên môn giỏi, nhưng bạn không có kỹ năng thuyết trình, bạn trình bày mọi thứ rối tung lên thì nhà tuyển dụng có thể nhận ra được năng lực của bạn hay không?

Hoặc khi bạn ứng tuyển vào một vị trí ưng ý và các ứng viên khác cũng ứng tuyển vào vị trí này, tất nhiên họ cũng tự tin với năng lực chuyên môn của bản thân như bạn. 

Như vậy, số điểm hiện tại của bạn và họ là ngang nhau. Thế nhưng, bạn sẽ giành được lợi thế ngay lập tức nếu có thêm cho mình một vài kỹ năng mềm bổ trợ. Đó sẽ là một điểm cộng lớn đấy.

 

2. Những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Kỹ năng làm giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng tiên quyết khi bạn bắt đầu một công việc. Trước tiên, kỹ năng giao tiếp khéo léo và thông minh sẽ giúp bạn lấy lòng nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Tiếp theo, khi bạn sở hữu cho mình năng lực giao tiếp giỏi, bạn sẽ tạo lập được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Đặc biệt là với khách hàng. Đây là vũ khí giúp bạn xây dựng các mối quan hệ cộng tác sau này.

 

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết tình chính là kỹ năng trình bày vấn đề một cách rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu. Hầu hết các nhà lãnh đạo tài giỏi, ngoài việc có tư duy nhạy bén, tầm nhìn xa trông rộng thì họ còn là những nhà diễn thuyết chuyên nghiệp.

Cách trình bày vấn đề của bạn sẽ là yếu tố quyết định người khác có thể hiểu và chấp nhận hay không. Dù bạn có ý tưởng hay ra sao, ý kiến quan trọng như thế nào, nếu không ai hiểu những gì bạn nói thì tất cả đều là con số 0.

Phong thái tự tin, giọng nói to rõ, nụ cười thiện cảm, cử chỉ nhẹ nhàng và nội dung logic sẽ là mấu chốt giúp bạn thành công trong buổi thuyết trình của mình.

 

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là điều mà bạn phải đối mặt thường xuyên khi bắt đầu bất cứ công việc nào. Những thiếu sót mà chúng ta thường mắc phải khi làm việc nhóm là: luôn tự đề cao bản thân, không có chính kiến, thiếu lắng nghe, chưa tin tưởng nhau,…

Nếu muốn một nhóm làm việc phát triển mạnh, trước hết các cá nhân phải xây dựng lòng tin với nhau, lắng nghe và chia sẻ công việc cho nhau. Hãy gạt bỏ cái tôi cá nhân của mình và chấp nhận ý kiến của thành viên nhóm để có thể tạo ra những sản phẩm trí tuệ tốt nhất.

 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong công việc, không hẳn lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ và thành công. Do đó, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể ứng biến trước mọi tình huống xảy ra. Đồng thời, kỹ năng này còn giúp bạn giảm bớt áp lực khi gặp phải những vấn đề lớn.

Kỹ năng mềm là một quá trình dài rèn luyện và tích lũy trong học tập lẫn cuộc sống và công việc. Chính vì thế, nếu bạn đang gặp phải những thiếu sót, đừng lo lắng, hãy cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa. Hãy luôn nhớ rằng, sự tương tác giữa trí thức với kỹ năng và trải nghiệm sẽ là chìa khóa dẫn lối thành công.

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
PCM

Tìm hiểu về PCM - Công nghệ âm thanh chất lượng cao

Công nghệ PCM cung cấp giải pháp chính xác và hiệu quả trong quá trình ghi, phát và xử lý âm thanh. Định dạng này...

workflow

Workflow là gì? Tìm hiểu cách tối ưu hóa quy trình làm việc

Workflow không chỉ đơn thuần là một công cụ quản lý quy trình làm việc, đây còn là một phương tiện giúp doanh nghiệp tăng...

Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến để...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng Prototype không chỉ giúp nhà phát triển tiết kiệm tối...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói tưởng chừng như vô tình nhưng lại có thể chứa...

Bài Viết Liên Quan
PCM

Tìm hiểu về PCM - Công nghệ âm thanh chất lượng cao

Công nghệ PCM cung cấp giải pháp chính xác và hiệu quả trong quá trình...

workflow

Workflow là gì? Tìm hiểu cách tối ưu hóa quy trình làm việc

Workflow không chỉ đơn thuần là một công cụ quản lý quy trình làm việc,...

Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers