adsads
Outline là gì meaning
Lượt Xem 5

Xây dựng Outline đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên một bài biết chất lượng và hấp dẫn. Vậy Outline là gì và làm thế nào để xây dựng một Outline chuẩn SEO, thu hút độc giả? Các bạn hãy cùng VietnamWorks HR Insider đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Outline là gì?

Outline hay dàn ý là một bản tóm tắt các nội dung chính và thứ tự trình bày những hàm ý này trong một bài viết. Mục đích của việc tạo Outline là giúp người soạn thảo có thể dễ dàng xác định được cấu trúc của bài viết, từ đó đảm bảo tính logic khi viết bài.

Outline trong Word là gì

Giải đáp khái niệm Outline là gì?

Outline có thể coi là một bản đồ tư duy của bài viết, có nhiệm vụ dẫn dắt người viết triển khai ý tưởng theo mong muốn của mình, tránh tình trạng bị thừa hay thiếu nội dung. Outline thường được thể hiện bằng văn bản hoặc sơ đồ cây để giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về chủ đề bài viết.

Vai trò của Outline là gì?

Outline đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên sự thành công của mỗi bài viết, cụ thể:

Tránh tình trạng thừa (thiếu) nội dung

Outline giúp người viết xác định rõ các ý chính mà mình cần triển khai trong bài, đảm bảo đầy đủ nội dung và không bị lan man. Nhờ vậy, bài viết của họ sẽ trở nên dễ hiểu và logic hơn, từ đó thu hút độc giả.

Hiểu rõ Logic là gì? Bí quyết tư duy sắc bén và thành công

Cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung 

Như đã nói ở trên, Outline giúp tóm tắt các ý chính trong bài một cách ngắn gọn và súc tích. Điều này không chỉ giúp người soạn thảo dễ dàng nắm bắt nội dung tổng thể, có hướng đi phù hợp mà còn giúp độc giả dễ dàng nắm được ý chính toàn bài trước khi đọc từng ý chi tiết.

Outlined là gì

Vai trò của Outline là gì trong lĩnh vực Marketing

Giúp bài viết có bố cục logic, hợp lý

Nhắc đến vai trò của Outline là gì, chúng ta không thể không nhắc đến việc Outline giúp bài viết có bố cục hợp lý hơn. Bằng cách sử dụng Outline, người viết có thể sắp xếp các ý theo một trình tự khoa học. Điều này đảm bảo tính logic cho bài viết, đồng thời tránh được việc lặp đi lặp lại ý tưởng.

Giúp người soạn thảo có cái nhìn tổng quan về toàn bộ bài viết

Nhờ có Outline, người viết sẽ dễ dàng hình dung về cấu trúc bài viết, từ đó soạn thảo, chỉnh sửa và thêm bớt nội dung một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp họ tiết kiệm công sức và thời gian mà còn tạo ra một bài viết mạch lạc, thu hút người đọc và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

Các thành phần chính trong Outline

Không chỉ thắc mắc Outline là gì, các thành phần chính trong Outline cũng được nhiều người quan tâm. Thông thường, một Outline bài viết sẽ bao gồm những thành phần sau:

  • Meta Title: Meta Title này sẽ được hiển thị bên ngoài kết quả tìm kiếm Google còn Title sẽ hiện trong nội dung bài đăng.
  • Meta Description: Phần mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết nhằm thu hút độc giả nhấn vào đọc chi tiết hơn.
  • Heading (Heading 1, 2, 3,…): Đây là các thẻ (tag) được người dùng sử dụng để làm rõ nội dung chính đang nói đến trong bài viết. Cụ thể, người ta thường áp dụng Heading 1 cho tiêu đề chính, Heading 2 cho các ý chính và Heading 3, Heading 4,… cho các ý phụ.
  • Từ khóa chính (keyword): Là từ hoặc cụm từ mà người dùng sử dụng khi tìm kiếm các thông tin trên công cụ tìm kiếm Google. Từ khóa chính được sử dụng hợp lý trong bài viết SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang Web, giúp Website đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
  • Từ khóa phụ: Các từ khóa này thường liên quan đến từ khóa chính, giúp bài viết trở nên đa dạng và thu hút nhiều đối tượng người đọc hơn.
  • LSI keywords: Là các từ đồng nghĩa, biến thể của từ khóa chính. Sử dụng LSI keywords giúp bài viết tối ưu hóa SEO hơn.
  • Nguồn tham khảo: Phần liệt kê các nguồn tin mà người viết đã tham khảo hoặc sử dụng nhằm tăng độ tin cậy cho bài viết.
  • Ghi chú cho từng mục (nếu có): Phần ghi chú thông tin cho từng mục sẽ giúp người viết triển khai bài một cách mạch lạc và khoa học hơn.
Outline trong Marketing la gì

Outline bao gồm những thành phần chính nào?

Khám phá thêm những bài viết đặc sắc khác cùng VietnamWorks như: “seo là gì”, “seo content là gì”, và một số mẹo vặt cuộc sống mà bạn có thể chưa biết. Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ những chủ đề hấp dẫn về Quy trình 8 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả.

Quy trình để xây dựng một Outline chi tiết

Một bài viết hấp dẫn, được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao phải sở hữu một Outline khoa học và thu hút. Để làm được điều này, các bạn có thể thực hiện theo quy trình mà VietnamWorks HR Insider cung cấp sau đây:

Xác định đối tượng người xem chính

Mỗi đối tượng người đọc sẽ có cách lên Outline bài viết khác nhau. Do đó, bạn cần phải xác định phong cách viết, từ ngữ xưng hô sao cho phù hợp và chuẩn xác nhất. Khi nội dung đúng với Insight khách hàng, chắc chắn bài viết của bạn sẽ thu hút người đọc và tăng lượt tương tác tốt hơn. Qua đó, người đọc cũng có thể cảm nhận được mức độ chuyên nghiệp trong trang Web của bạn và muốn ở lại lâu hơn.

Tìm hiểu thêm Insight Là Gì? Phương Pháp Tìm Kiếm Insight Khách Hàng

Nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp 

Mỗi độ tuổi, trình độ văn hóa,… sẽ có một thói quen sử dụng và tìm kiếm từ khóa khác nhau. Do đó, bạn cần dành thời gian phân tích về thói quen và hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu khi truy vấn từ khóa. Từ đó, xây dựng cho mình bộ từ khóa phù hợp và tối ưu hóa khả năng tìm kiếm.

Viết outline la gì

Quy trình giúp người dùng xây dựng Outline hiệu quả

Phân tích xu hướng, thị hiếu và đối thủ cạnh tranh

Với mỗi từ khóa, các bạn hãy tham khảo top 10 bài viết có thứ hạng cao nhất trên công cụ tìm kiếm Google. Điều này sẽ giúp chúng ta tổng hợp được nội dung một cách phong phú hơn, hạn chế tình trạng trùng lặp Heading với các bài viết khác. Quan trọng hơn, người soạn thảo sẽ biết được đối thủ của mình đang làm tốt ở điểm nào và người dùng đang yêu thích gì ở họ, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Lên dàn ý Heading cho bài viết

Ngoài từ khóa chính xuất hiện ở tiêu đề thì bạn cũng cần phân bổ từ khóa hợp lý trong các Heading 2, Heading 3. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các từ khóa phụ liên quan để mở rộng và làm phong phú thêm nội dung của bài viết.

Tạo Meta Title và Meta Description

Meta Title trong Outline là gì? Đây là phần chứa nội dung tổng quát của toàn bài viết. Thông thường, Meta Title thường có độ dài từ 65 – 70 ký tự. Bạn nên sử dụng những từ ngữ hấp dẫn và thú vị để thu hút người đọc nhấn vào đường link dẫn đến bài viết.

Ở phần Meta Description, nội dung không nên copy từ đoạn sapo trong bài viết mà nên được làm mới hoàn toàn. Lưu ý, độ dài Meta Description chỉ tối đa 158 ký tự (tương đương với 920 pixel) và 120 ký tự (áp dụng cho bản mobile).

Chèn các từ khóa phụ, từ khóa LSI

Người soạn thảo nên sử dụng thêm các từ khóa phụ và từ khóa LSI (từ khóa đồng nghĩa) trong bài viết. Bởi trong một bài viết chuẩn SEO, nếu bạn đưa quá nhiều từ khóa chính vào sẽ bị Google cho là spam và đánh giá không tốt. Do đó, bạn hãy sử dụng những từ tương đồng thay thế nhưng không làm thay đổi ngữ nghĩa của toàn nội dung.

Outline nghĩa là gì

Người dùng nên chèn các từ khóa phụ và từ khóa đồng nghĩa thay vì nhồi nhét từ khóa chính

Tổng hợp nguồn tham khảo cho từng mục

Tất cả các nguồn tin bạn đã tham khảo trong bài viết sẽ được tổng hợp và để ở cuối Outline. Lưu ý, các nguồn này phải được chọn lọc một cách chính xác và rõ ràng, không nên để quá nhiều dữ liệu tham khảo trong một bài. Điều này sẽ khiến người đọc cảm thấy khó hiểu và gặp khó khăn trong quá trình triển khai dàn ý.

Tối ưu URL cho bài viết

URL các đường dẫn giúp bài viết được công cụ tìm kiếm tìm thấy cũng như giúp máy chủ có thể dễ dàng đánh giá chất lượng và đưa người đọc tiếp cận bài viết đó. Nếu URL quá dài sẽ khiến bài viết không thể tối ưu được. Do đó, bạn cần chú ý cắt ngắn, chỉ giữ lại từ khóa và những từ quan trọng nhất.

Qua nội dung bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Outline là gì, vai trò và cách xây dựng một Outline chuẩn SEO. VietnamWorks HR Insider hy vọng bạn có thể tạo ra được những bài viết chất lượng cho người đọc, đồng thời đưa thứ hạng Website của mình tăng cao trên công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: AI Content là gì? Lợi ích của AI Content và các lưu ý cần biết khi dùng

— HR Insider—

VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là kênh thông tin tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn mang đến các thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9.4 triệu lượt truy cập hàng tháng, VietnamWorks giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm nhân sự tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VietnamWorks còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và ứng tuyển một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian. 

adsads
Bài Viết Liên Quan

Nghệ thuật thăng tiến nhờ những ý kiến đóng góp sáng tạo với sếp

Trong môi trường làm việc cạnh tranh ngày nay, việc đưa ra ý kiến sáng tạo không chỉ giúp công ty phát triển mà còn...

5 bài học vượt sóng suy thoái cho người đi làm mà chuyên gia đã đúc kết

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, những đợt suy thoái kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà...

Brand là gì meaning

Brand là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh

Brand không chỉ đơn thuần là một chiếc logo, slogan hay bản thiết kế, nó còn là lời hứa, là cảm xúc và cả sự...

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty, tổ chức. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ...

Khám phá tất tần tật các thông tin liên quan đến Orientation

Orientation là gì? Quy trình thực hiện Orientation Training

Orientation là thuật ngữ còn khá xa lạ với những doanh nghiệp mới thành lập và các bạn sinh viên mới ra trường. Bạn đã...

Bài Viết Liên Quan

Nghệ thuật thăng tiến nhờ những ý kiến đóng góp sáng tạo với sếp

Trong môi trường làm việc cạnh tranh ngày nay, việc đưa ra ý kiến sáng...

5 bài học vượt sóng suy thoái cho người đi làm mà chuyên gia đã đúc kết

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, những đợt suy thoái kinh...

Brand là gì meaning

Brand là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh

Brand không chỉ đơn thuần là một chiếc logo, slogan hay bản thiết kế, nó...

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty,...

Khám phá tất tần tật các thông tin liên quan đến Orientation

Orientation là gì? Quy trình thực hiện Orientation Training

Orientation là thuật ngữ còn khá xa lạ với những doanh nghiệp mới thành lập...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers