adsads
Lượt Xem 686

Chốn công sở và chuyện “phép vua phải thua lệ làng”. Dù các quy định chính thức của một tổ chức đã được đưa ra để đảm bảo hiệu quả công việc, thì vẫn có rất nhiều quy tắc ngầm – những thói quen và phong cách làm việc của một đội nhóm riêng được tuân thủ nhiều hơn. 

Câu chuyện “phép vua phải thua lệ làng” chốn công sở

“Phép vua thua lệ làng” chốn công sở chính là tình trạng mà các nhân viên của công ty không tuân thủ những quy định chính thức. Thay vào đó, các quy tắc không chính thức hoặc quy tắc ngầm, thường là những thói quen, hoặc phong cách riêng của nhóm làm việc, sẽ chi phối cách thức hoạt động của các thành viên. 

Nhiều người đi làm, đặc biệt là những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, thường bị bất ngờ và khó thích nghi với những tình huống này. Anh Thanh Tuấn (Chuyên viên phân tích dữ liệu, Q.7) đã chia sẻ về một trải nghiệm khó xử như sau:

“Năm đầu tiên sau khi ra trường, mình đã chính thức tham gia vào một công ty khá lớn. Công ty nói chung và phòng ban của mình đều có những quy định chung về cách làm việc. Trong đó có quy định yêu cầu tất cả các tài liệu phải được phê duyệt bởi quản lý trước khi được gửi đi, và bất kỳ sự thay đổi nào trong quá trình làm việc cũng phải được báo cáo ngay lập tức.

Tuy nhiên, sau vài tháng làm việc, mình bắt đầu nhận thấy một thực tế khác. Mình nhận thấy rằng một số đồng nghiệp thường tự ý bỏ qua quy trình phê duyệt với quản lý để tiết kiệm thời gian. 

Mình cũng từng đề cập với các đồng nghiệp về việc nên gửi báo cáo cho quản lý thì lại bị chỉ trích là quá “cứng nhắc”, hay là “không hiểu được áp lực của người khác”. Một người đồng nghiệp còn nói cách làm việc cứng nhắc này không phù hợp với công việc thực tế và rằng họ làm như thế để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng hạn”. 

Anh Thanh Tuấn cho biết nhiều quy định chính thức của công ty thực chất chỉ đóng vai trò hình thức. Các quy tắc ngầm trong quy trình làm việc còn được coi trọng hơn việc tuân thủ quy định. 

Flat lay office desk assortment with empty screen tablet

Những thách thức khi phải theo quy tắc ngầm tại nơi làm việc

Trên thực tế thì nhiều nhân viên không thích bị gò bó vào một khuôn khổ làm việc, nên họ thường ưu tiên việc tự do, linh động theo ý cá nhân hơn. Tuy nhiên, nếu hoạt động trong một tổ chức, đội nhóm không đảm bảo được các quy tắc chung sẽ rất dễ dẫn đến các khó khăn. 

Thách thức lớn nhất đó là quy tắc ngầm có thể mâu thuẫn với quy định chính thức của công ty. Điều này sẽ dẫn đến sự căng thẳng cho nhân viên khi phải lựa chọn giữa việc tuân thủ quy định chính thức hoặc theo các quy tắc ngầm. Nếu lựa chọn theo quy tắc ngầm, người nhân viên thường sẽ phải giấu diếm, né tránh các công việc báo cáo tiến độ với quản lý. Kết quả là hiệu suất công việc có thể giảm hoặc không đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Một điều tệ hơn nữa là quy tắc ngầm có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử. Khi mà một số nhân viên được ưu tiên hơn hoặc có nhiều quyền lợi hơn so với những người khác. Vì vậy mà những nhân viên tuân thủ theo quy định chính có thể cảm thấy mình không được công nhận hoặc đánh giá công bằng so với những người theo quy tắc ngầm.

Đặc biệt là với những nhân viên mới, họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu và thích ứng với các quy tắc ngầm. Từ đó sẽ dẫn đến cảm giác bị lạc lõng hoặc không được chấp nhận nơi những người mới này.

Bí quyết cân bằng giữa quy định chính thức và quy tắc ngầm

Mặc dù quy tắc ngầm có thể tạo ra một số thách thức, khó khăn. Song, rất khó để loại bỏ hoàn toàn các quy tắc ngầm ra khỏi chốn công sở. Để cân bằng tại nơi làm việc, bạn cần đảm bảo việc hiểu rõ cả quy định chính thức và quy tắc ngầm. 

Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu và nắm vững các quy định, chính sách, và quy trình chính thức để xác định rõ các yêu cầu của công việc. Đồng thời, bạn có thể quan sát và học hỏi từ các đồng nghiệp lâu năm để hiểu rõ hơn về quy tắc ngầm và văn hóa làm việc tại công ty.

Cheerful young asian businesswoman using laptop

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết nhà tuyển dụng không chân chính, cần né gấp trong buổi phỏng vấn

Vì khó có thể thay đổi quy tắc ngầm của cả một tập thể lâu năm, bạn cũng hãy tập cách làm việc linh hoạt khi làm việc. Bạn có thể theo các quy định chính thức, hoặc không chính thức để phù hợp với thực tế công việc. Tuy nhiên phải đồng thời đảm bảo chất lượng công việc không bị ảnh hưởng.

Hãy cân nhắc khi nào cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và khi nào có thể điều chỉnh cách thức làm việc theo quy tắc ngầm để đạt được kết quả tốt nhất. Quan trọng nhất, nếu gặp phải sự mâu thuẫn hoặc những khó khăn khi làm việc, hãy trò chuyện, chia sẻ với cấp trên hoặc bộ phận nhân sự để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Nếu những “lệ làng” chốn công sở là điều không thể tránh, bạn hãy cố gắng tìm ra cách phù hợp để hòa nhập và làm việc hiệu quả. Sự linh hoạt trong việc áp dụng quy định chính thức và sự hiểu biết về các quy tắc ngầm nhiều lúc sẽ giúp bạn tránh được các xung đột và có hiệu quả công việc tốt hơn. Tuy nhiên, hãy luôn là một nhân viên chuyên nghiệp, trung thực và có trách nhiệm với công việc của mình nhé!

Đừng bỏ lỡ tuyển dụng các vị trí công việc tiềm năng – Tham gia ứng tuyển ngay:

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm và hàng triệu ứng viên tiềm năng. VietnamWorks kết nối hiệu quả người tìm việc với các nhà tuyển dụng uy tín trên mọi lĩnh vực, giúp người tìm việc nhanh chóng tìm được công việc mơ ước. Tại VietnamWorks, người tìm việc sẽ được truy cập hàng ngàn tin tuyển dụng mới nhất, cập nhật liên tục từ các doanh nghiệp hàng đầu, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích. Ứng tuyển dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, người tìm việc làm có thể tạo CV trực tuyến miễn phí, chuyên nghiệp và thu hút nhà tuyển dụng và nhận gợi ý việc làm phù hợp dựa trên CV và kinh nghiệm, để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

adsads
Bài Viết Liên Quan

Trong thế giới người trưởng thành, không hề có hai chữ dễ dàng.

Trong hành trình trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với vô vàn thách thức và khó khăn, thế giới của người trưởng thành...

Chuyện tăng lương: Chờ cấp trên "lên tiếng" hay tự thân vận động

Chuyện tăng lương và đàm phán lương luôn là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp nơi chốn công sở. Có nhiều người chọn...

Chọn giữ ghế: Khi "ma cũ" ngầm chống lại sự đổi mới từ "ma mới"

Sợ bị “soán ngôi” chiếc ghế của mình và muốn thị uy quyền lực nên nhiều “ma cũ” luôn tìm cách chống lại sự đổi...

Giải toả áp lực bằng thiền, trào lưu mới giúp dân văn phòng chữa lành sau nhiều trận "bão lòng"

Sau trào lưu “du lịch để chữa lành”, dân văn phòng lại rầm rộ tìm đến trào lưu “thiền định để chữa lành”. Thiền không...

Mẹo trị dứt điểm tật “nói trước quên sau” của dân công sở

“Nói trước quên sau” là tật xấu gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười cho dân công sở. Nếu chứng bệnh hay quên...

Bài Viết Liên Quan

Trong thế giới người trưởng thành, không hề có hai chữ dễ dàng.

Trong hành trình trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với vô vàn thách...

Chuyện tăng lương: Chờ cấp trên "lên tiếng" hay tự thân vận động

Chuyện tăng lương và đàm phán lương luôn là một chủ đề nhạy cảm và...

Chọn giữ ghế: Khi "ma cũ" ngầm chống lại sự đổi mới từ "ma mới"

Sợ bị “soán ngôi” chiếc ghế của mình và muốn thị uy quyền lực nên...

Giải toả áp lực bằng thiền, trào lưu mới giúp dân văn phòng chữa lành sau nhiều trận "bão lòng"

Sau trào lưu “du lịch để chữa lành”, dân văn phòng lại rầm rộ tìm...

Mẹo trị dứt điểm tật “nói trước quên sau” của dân công sở

“Nói trước quên sau” là tật xấu gây ra nhiều tình huống dở khóc dở...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers