adsads
Marcom là gì?
Lượt Xem 2 K

Marcom là gì?

Marcom (Marketing Communication) hay còn gọi là tiếp thị truyền thông. Đây là những hoạt động truyền thông mà doanh nghiệp sử dụng nhằm tạo ra tương tác với những khách hàng tiềm năng. Marcom giúp tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp đến khách hàng.

Marcom là gì?

Marcom là gì?

Nói cách khác, tiếp thị truyền thông là công việc truyền tải những nội dung, thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Thông qua những phương tiện như: báo, tạp chí, thư, truyền hình, internet, điện thoại, biển quảng cáo,… Những hoạt động này giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình trong lòng khách hàng, tạo nên hình ảnh cụ thể trong tâm trí của họ, nhằm thúc đẩy quyết định bán hàng.

Xem thêm:

Mục tiêu chính của Marcom là gì?

Đối với doanh nghiệp, mục đích cơ bản của việc làm tiếp thị truyền thông khiến người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng, giúp doanh nghiệp phát triển và tăng số lượng bán hàng. Để làm Marcom hiệu quả, cần phải trải qua quá trình dài với nhiều hoạt động liên tiếp, nhằm vào những mục tiêu như:

Mục tiêu chính của Marcom là gì?

Mục tiêu chính của Marcom là gì?

  • Thúc đẩy hành động mua hàng

Mục tiêu chính của Marcom là thúc đẩy hành động mua hàng của người tiêu dùng, thông qua những nội dung nhằm vào tâm trí của khách hàng, tạo ra nhu cầu mua hàng để giải quyết vấn đề của họ. Từ đó giúp cho doanh nghiệp gia tăng số lượng bán hàng.

  • Tăng lượng khách hàng sử dụng thử sản phẩm

Tương tự với mục tiêu thúc đẩy mua hàng, việc tạo ra hứng thú cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Marcom. Nhờ quá trình dùng thử sản phẩm, khách hàng có thể trực tiếp đánh giá cũng như dễ dàng có thiện cảm hơn với thương hiệu, tăng khả năng họ quay lại và lựa chọn sản phẩm của thương hiệu.

  • Thay đổi thái độ của khách hàng với thương hiệu

Marcom là một công cụ tuyệt vời khiến khách hàng thay đổi thái độ với thương hiệu, khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng truyền thông. Tuỳ vào từng vấn để, doanh nghiệp sẽ có cách ứng xử khác nhau và Marcom là công cụ giúp cho thương hiệu truyền tải nội dung với khách hàng. Từ đó, khách hàng không quay lưng lại với doanh nghiệp

  • Thu hút khách hàng của đối thủ

Ngày nay, một sản phẩm do nhiều doanh nghiệp cung cấp là chuyện bình thường. Vì thế, mục tiêu Marcom là làm sao để có thể thu hút được khách hàng của đối thủ và hạn chế được điều tương tự với doanh nghiệp của mình.

Tầm quan trọng của Marcom

Marcom là một khái niệm quan trọng trong ngành Marketing. Vậy tầm quan trọng của Marcom là gì? 

  • Tạo ra lợi thế trên thị trường

Khách hàng có thể lựa chọn mua sản phẩm từ nhiều đơn vị khác nhau, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, lĩnh vực đó. Vì thể, Marcom chính là giải pháp tạo ra những sáng kiến sáng tạo thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Tạo ra được lợi thế cạnh tranh lớn hơn so với đối thủ cạnh tranh.

  • Tăng mức độ uy tín

Xét theo góc độ của khách hàng, bạn sẽ tin tưởng vào thương hiệu có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ. Vì thế, để có được sự tin tưởng từ khách hàng, bạn cần biểu đạt thông điệp một cách nhất quán trên mọi nền tảng.

Việc truyền tải những thông tin mâu thuẫn hay những trải nghiệm rời rạc sẽ không tạo ra sự chú ý tốt với người tiêu dùng khiến họ mất niềm tin vào thương hiệu. Trong đó, báo chí là một phần của chiến lược, giúp bạn kể lại câu chuyện của mình. Doanh nghiệp có thể tận dụng vào độ uy tín của một số tờ báo có tiếng để tạo ra niềm tin với khách hàng.

Tầm quan trọng của Marcom

Tầm quan trọng của Marcom

  • Tiếp cận tệp khách hàng phù hợp

Hiện này, có rất nhiều những phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng. Điều này cũng đem lại thách thức lớn đối với đội ngũ PR, làm sao để xác định kênh nào mang lại hiệu quả nhất. Trước khi đầu tư vào quảng cáo, bạn nên chắc chắn rằng khách hàng sẽ xem hoặc đọc được thông điệp mà bạn liên kết để PR cho doanh nghiệp.

  • Tăng doanh số bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của Marcom là thu hút được sự chú ý của khách hàng, thúc đẩy quá trình bán hàng – tiếp thị, giúp tăng doanh số bán hàng. Nhờ công cụ báo cáo truyền thông, doanh nghiệp có thể theo dõi, phân tích được chiến lược của mình đề ra.

Các công cụ Marketing Communication phổ biến hiện nay

Để truyền tải được những thông điệp đến với khách hàng, Marcom sử dụng các công cụ tiếp thị truyền thông phổ biến như sau:

Quảng cáo

Quảng cáo là một công cụ truyền thông mạnh mẽ vào linh hoạt, giúp cho thương hiệu tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Thông qua những banner, TVC quảng cáo trên đường, Internet, mạng xã hội, TV,…

Quảng cáo là công cụ Marcom hiệu quả

Quảng cáo là công cụ Marcom hiệu quả

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là một công cụ Marcom giúp cho doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh thương hiệu thân thiện, tạo sự thiện cảm trong tâm trí người tiêu dùng. Bằng những hoạt động có ích cho cộng đồng, xã hội, tạo ra vị thế vững vàng trong mắt khách hàng.

Quan hệ công chúng giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện

Quan hệ công chúng giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện

Khuyến mãi

Đây là một trong những cách tuyệt vời giúp cho doanh nghiệp thu hút khách hàng dùng thử sản phẩm, bằng cách đánh vào tâm lý muốn mua sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, công cụ này cũng gây tổn hại về doanh thu cho doanh nghiệp và tạo ra tư tưởng không giảm giá thì không mua cho khách hàng nếu quá lạm dụng công cụ này.

 Khuyến mãi là công cụ Marcom giúp thu hút khách hàng dùng thử

Khuyến mãi là công cụ Marcom giúp thu hút khách hàng dùng thử

4.4 Bán hàng cá nhân

Mỗi nhân viên sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả, bởi họ chính là người trực tiếp gặp và quảng bá sản phẩm với khách hàng tiềm năng.

Mạng xã hội

Mạng xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng, bằng cách quảng cáo sản phẩm, giá trị của thương hiệu qua hình ảnh, video, nội dung chất lượng.

Mạng xã hội cho phép tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Mạng xã hội cho phép tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Tiếp thị trực tiếp

Nhân viên sử dụng email, điện thoại, fax để liên hệ trực tiếp để giới thiệu sản phẩm với khách hàng tiềm năng. Phương pháp này giúp cho người tiêu dùng tìm được những thông tin cần thiết, đồng thời đem lại tỷ lệ phản hồi cao cho doanh nghiệp.

 Tiếp thị trực tiếp giúp doanh nghiệp đem lại tỷ lệ phản hồi cao

Tiếp thị trực tiếp giúp doanh nghiệp đem lại tỷ lệ phản hồi cao

Hội chợ thương mại

Hội chợ thương mại giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng, dễ dàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ mới. Đồng thời, đây cũng là người người tiêu dùng trực tiếp gặp gỡ người đại diện thương hiệu, đem lại trải nghiệm thân thiện, gần gũi hơn.

Email Marketing

Email Marketing là giải pháp đem lại hiệu quả cao, doanh nghiệp có thể xác định được những khách hàng tiềm năng thông qua danh sách họ đã đăng ký. Hỗ trợ tiếp cận với những khách hàng mục tiêu và xây dựng lòng trung thành giữa doanh nghiệp và khách hàng.

 Email Marketing giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng

Email Marketing giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng

Marketing truyền miệng

Là những chia sẻ của khách hàng về trải nghiệm sử dụng sản phẩm đến với bạn bè của họ. Đây là công cụ rất quan trọng và ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu, bởi nó phụ thuộc vào cảm nhận riêng của khách hàng về sản phẩm.

 Marketing truyền miệng là công cụ quan trọng ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu

Marketing truyền miệng là công cụ quan trọng ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu

Tìm hiểu về vị trí Marcom Manager

Marcom Manager là gì?

Marcom Manager là người quản lý truyền thông tiếp thị, phát triển các chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng. Marcom Manager là người đòi hỏi cần sở hữu sự nhạy bén trong kinh doanh, giỏi quản lý dự án, biết thúc đẩy các kênh truyền thông.

Marcom Manager là gì?

Marcom Manager là gì?

Marcom Manager sẽ đảm nhận những công việc gì?

Công việc của một Marcom Manager:

  • Lên kế hoạch nhằm tăng thị phần cho doanh nghiệp.
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường
  • Giám sát, phân tích, đánh giá dữ liệu của thị trường.
  • Phát triển chiến lược về giá cho sản phẩm và đặt ngân sách tiếp thị phù hợp.
  • Phối hợp với các phòng ban liên quan để tạo ra tài liệu quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Quản lý đại lý của doanh nghiệp.
  • Tạo và trình bày nội dung tiếp thị cho các bên quan tâm.

Bài viết trên là những chia sẻ về Marcom là gì, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này và có sự lựa chọn phù hợp cho mình. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích của VietnamWorks nhé!

>>> Xem thêm các bài viết thú vị sau:

  • Chứng chỉ IC3 là gì? Lợi ích và ứng dụng trong sự nghiệp công nghệ
  • ICT là gì? Tầm quan trọng của Công nghệ Thông tin và Truyền thông
  • Event là gì? Hướng dẫn tổ chức sự kiện thành công
  • Nghề IT: Đặc điểm, cơ hội và thách thức trong ngành công nghệ
  • YOY là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng chỉ số tăng trưởng hàng năm
  • Magento là gì? Tìm hiểu về nền tảng eCommerce mạnh mẽ này
  • Executive là gì? Vai trò và trách nhiệm của các nhà quản lý cấp cao
  • CGI là gì? Khám phá công nghệ hình ảnh động trong ngành giải trí
  • BIM là gì? Tìm hiểu về Mô hình Thông tin Công trình và ứng dụng của nó
  • Cameo là gì? Những vai trò đặc biệt của các ngôi sao trong các bộ phim

— HR Insider —

VietnamWorksWebsite tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

THẢ GA HỌC E-LEARNING MIỄN PHÍ

 

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC

VietnamWorks là kênh thông tin tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn mang đến các thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9.4 triệu lượt truy cập hàng tháng, VietnamWorks giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm nhân sự tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VietnamWorks còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và ứng tuyển một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

 

adsads
Bài Viết Liên Quan
lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn là một lĩnh vực có triển vọng rộng mở cho...

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn mang tính chiến lược cao, đặc biệt là...

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo hiểm là bước quan trọng để khắc phục hậu quả....

lương của công chứng viên

Tìm hiểu về mức lương của công chứng viên mới nhất hiện nay

Làm việc tại các cơ quan và tổ chức, công chứng viên sẽ được hưởng các mức lương phù hợp, được thỏa thuận trong hợp...

Bài Viết Liên Quan
lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn...

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định...

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo...

lương của công chứng viên

Tìm hiểu về mức lương của công chứng viên mới nhất hiện nay

Làm việc tại các cơ quan và tổ chức, công chứng viên sẽ được hưởng...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers