adsads
shutterstock 1376623301
Lượt Xem 3 K

Kỹ năng giao tiếp là gì? 

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt các thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa người nói và người nghe nhằm đạt được mục đích giao tiếp nhất định.

Các yếu tố xung quanh đều ảnh hưởng đến hiệu quả và cách thức giao tiếp. Vì thế, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến khả năng nghe – nói, quan sát và cảm thông của người nói và người nghe.

Kỹ năng giao tiếp hiện nay chứa các hình thức như: giao tiếp face – to – face, giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua email và giao tiếp qua mạng xã hội.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt sẽ giúp bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, bạn sẽ thể hiện được quan điểm của bản thân, đồng thời tạo ra được điểm ấn tượng giúp bản thân trở nên nổi bật, khác biệt với số đông.

Với sinh viên mới ra trường, kỹ năng giao tiếp tốt giúp gì? Nếu giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng tương tác với mọi người, có thêm nhiều cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức cho bản thân. Đây sẽ là cơ hội tốt để bạn hoàn thiện mình trong môi trường thực tập. Biết đâu bạn sẽ được giữ lại sau kỳ thực tập thì sao? Vì thế, đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển của bản thân bằng cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp mỗi ngày nhé.

Trong cộng đồng nhỏ hơn là gia đình, các thành viên vẫn phải giao tiếp với nhau để tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Chính sự lắng nghe, chia sẻ và động viên nhau giúp thắt chặt mối quan hệ trong gia đình. Vì thế, suy nghĩ bỏ qua kỹ năng giao tiếp cơ bản trong gia đình là hoàn toàn sai lầm.

Bên cạnh đó, hằng ngày bạn sẽ gặp nhiều người, sẽ phải giao tiếp với họ. Bạn không thể sống, không thể thành công khi không có sự giao tiếp hay các mối quan hệ.Vì thế, bạn cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người khác, với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Vậy trong công việc, kỹ năng giao tiếp giúp gì?

  • Giúp thúc đẩy hiệu suất công việc và tạo nên đội nhóm mạnh: Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt được thành công. Khi có kỹ năng giao tiếp tốt, những thông tin mà bạn truyền tải tới đồng nghiệp, đối tác khách hàng, cấp trên sẽ diễn ra suôn sẻ. Từ đó, kế hoạch công việc sẽ được thực hiện một cách trơn tru, mang lại hiệu quả cao. Kỹ năng giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng trong làm việc nhóm, tạo ra những đội mạnh trong công ty để cùng nhau phát triển. 
  • Gia tăng cơ hội thăng tiến: Khi có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp, cấp trên. Nhờ đó, cơ hội để đảm nhận những chức vụ cao sẽ rộng mở hơn, cơ hội hợp tác và tìm kiếm khách hàng lớn sẽ cao hơn.

Kỹ năng giao tiếp gồm những gì?

Theo các chuyên gia, sau khi hiểu rõ thế nào là kỹ năng giao tiếpkỹ năng giao tiếp quan trọng như thế nào, để gặt hái nhiều thành công hơn, bạn rèn luyện và thành thạo 5 kỹ năng giao tiếp cơ bản như: lắng nghe, quan sát, ứng xử, thuyết phục và đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến kỹ năng làm việc nhóm và xử lý tình huống để thuận lợi hơn trong công việc. 

Làm thế nào để rèn luyện cách giao tiếp tốt?

Để rèn luyện cách giao tiếp gây thiện cảm, ứng xử khéo léo trong cuộc sống, xã hội cũng như công việc, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Diễn đạt rành mạch, dễ hiểu, không nói ngọng, nói lắp. Biết ngắt nghỉ đúng chỗ để người khác kịp hiểu ý mình và cũng là khoảng nghỉ để bản thân lấy lại năng lượng.
  • Không “thao thao bất tuyệt”, bởi điều này không chứng minh bạn là người học cao hiểu rộng mà làm người khác cảm thấy không được chia sẻ, thậm chí là bị áp đặt. 
  • Hiểu nhau, tìm ra điểm chung của nhau để đưa ra lời khuyên, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với người đối diện.
  • Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người nghe. Trong quá trình giao tiếp, bạn hãy dừng lại một chút để lắng nghe ý kiến của đối phương, chú ý đến lời nói, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể. Khi đối phương nhận thấy rằng bạn đang lắng nghe, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và sẽ cởi mở hơn.
  • Đặt câu hỏi khéo léo để cuộc giao tiếp, trao đổi trở nên thú vị hơn. 
  • Cách giao tiếp tốt là nói đúng suy nghĩ của mình, kết hợp với ngôn ngữ hình thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh một số lỗi trong giao tiếp như: 

  • Không ngắt lời người khác khi giao tiếp, nếu cần hãy “xin phép” hoặc “xin lỗi” trước đó.
  • Không chê bai, nói xấu người khác.
  • Tránh các vấn đề tôn giáo, dân tộc.
  • Không vòng vo, ngập ngừng, khoanh tay, xem đồng hồ, khua tay, múa chân, nheo mắt, nhìn chằm chằm, gãi đầu, gãi cổ, cử động nhiều khi giao tiếp và ứng xử.
  • Không khơi gợi những câu chuyện động chạm lòng tự ái.
  • Nói sai chủ đề, thì thầm với người khác trong tập thể đông người.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong công việc và cuộc sống. Vì thế, rèn luyện kỹ năng lắng nghe và ứng xử là điều cần làm mỗi ngày. Hy vọng với những kỹ năng giao tiếp cơ bản được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau với những thông tin hữu ích sẽ được chia sẻ.

 

>> Xem thêm: Khẳng định bản thân nơi công sở – đừng cố quá kẻo thành “quá cố”

— HR Insider —
VietnamWorks 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan

Nghệ thuật thăng tiến nhờ những ý kiến đóng góp sáng tạo với sếp

Trong môi trường làm việc cạnh tranh ngày nay, việc đưa ra ý kiến sáng tạo không chỉ giúp công ty phát triển mà còn...

5 bài học vượt sóng suy thoái cho người đi làm mà chuyên gia đã đúc kết

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, những đợt suy thoái kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà...

Outline là gì meaning

Outline là gì? Cách xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Xây dựng một Outline chuẩn là điều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực Marketing, điển hình là SEO. Vậy Outline là gì và làm...

Brand là gì meaning

Brand là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh

Brand không chỉ đơn thuần là một chiếc logo, slogan hay bản thiết kế, nó còn là lời hứa, là cảm xúc và cả sự...

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty, tổ chức. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ...

Bài Viết Liên Quan

Nghệ thuật thăng tiến nhờ những ý kiến đóng góp sáng tạo với sếp

Trong môi trường làm việc cạnh tranh ngày nay, việc đưa ra ý kiến sáng...

5 bài học vượt sóng suy thoái cho người đi làm mà chuyên gia đã đúc kết

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, những đợt suy thoái kinh...

Outline là gì meaning

Outline là gì? Cách xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Xây dựng một Outline chuẩn là điều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực Marketing,...

Brand là gì meaning

Brand là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh

Brand không chỉ đơn thuần là một chiếc logo, slogan hay bản thiết kế, nó...

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor là gì? Vai trò và trách nhiệm của người giám sát

Supervisor đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty,...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers