adsads
Untitled design 299
Lượt Xem 5 K

Cách xin nghỉ việc đột xuất nào là hợp lý và được cấp trên nhanh chóng chấp thuận? Hãy cố gắng tìm một lý do thật hợp lý để bào chữa nhé!

 

1. Hãy suy nghĩ kỹ và lựa chọn một thời điểm mở lời thật phù hợp

  • Hầu hết các công ty đều bắt buộc nhân viên phải thông báo xin nghỉ việc trước 1 tháng hoặc ít nhất 2 tuần để công ty ấy có đủ thời gian sắp xếp nhân sự và điều chuyển hợp lý. 
  • Đối với những ai giữ vị trí cao trong công ty thì càng phải dành nhiều thời gian hơn khi nghỉ để bàn giao cũng như đào tạo cho người sẽ thay thế vị trí.
  • Bạn không nên đưa ra quyết định quá sớm. Bởi nếu làm như thế bạn chỉ đang tự gây bất lợi cho mình, vì sao ư? Ngay khi tất cả mọi người biết được bạn sẽ nghỉ việc trong thời gian tới, sẽ thay đổi cách cư xử đối với bạn. 
  • Cụ thể, trong các buổi nói chuyện, họp mặt của công ty sẽ không còn chỗ cho bạn, hoặc nếu có thì cũng chỉ ngồi “cô lập” mà không được tham gia bàn luận được như lúc trước nữa đấy !
  • Trước khi quyết định nghỉ việc đột xuất, bạn phải cần hiểu rõ được các điều khoản trong hợp đồng lao động đã ký kết với công ty trước đó để tiến hành đề xuất thôi việc. 
  • Bởi có kha khá công ty sẽ rất khắt khe trong vấn đề xin nghỉ việc như thế nào của nhân viên. Bởi như đã nêu ở trên khi bạn thôi việc phía công ty sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh nhân sự khá rắc rối.
  • Chính vì vậy, mọi quyết định nghỉ việc đều cần căn cứ vào thời hạn hợp đồng lao động để tránh các trường hợp bồi thường đáng tiếc xảy ra.

 

2. Viết một tờ đơn xin nghỉ việc thật hoàn chỉnh là cách xin nghỉ việc đột xuất tốt nhất

  • Bạn nên dành một chút thời gian và công sức cho Đơn xin nghỉ việc để chứng tỏ sự tôn trọng của bạn với ban lãnh đạo công ty, đồng thời thể hiện trách nhiệm của bạn với công việc và để công ty có kế hoạch tìm người thay thế vị trí của bạn.
  • Trong thư bạn nên gửi  lời cảm ơn tới công ty đã giúp đỡ bạn. Bày tỏ mong ước công ty sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.
  • Lý do khách quan bạn có thể sử dụng trong thư như : 
  • Địa lý : Chuyển nhà đến nơi quá xa với công ty ,… 
  • Dự định thai sản đối với nữ ,.. 
  • Người thân trong gia đình cần sự chăm sóc đặc biệt, .. 
  • Sẽ còn khá nhiều lý do khách quan khác. Điều quan trọng chính là hãy trình bày lý do một cách thật rõ ràng và mạch lạc. Sau mỗi lý do, hãy thể hiện thái độ tiếc nuối khi không thể tiếp tục làm việc tại công ty. Điều này dễ tạo sự đồng cảm của cấp trên dành cho bạn mà phê duyệt đơn xin nghỉ việc của bạn nhanh hơn.
  • Lý do thay đổi mục tiêu nghề nghiệp : Với lý do này rất khó để cấp trên từ chối đơn xin nghỉ việc của bạn, vì cơ bản một nhân viên khi đã không còn hứng thú với công việc hiện tại sẽ tạo được hiệu suất làm việc hiệu quả cho công ty.
  • Bạn hãy đề cập đến mong muốn nhu cầu thay đổi nghề nghiệp sau thời gian suy nghĩ dài. 
  • Nếu có thể, hãy viết kĩ hơn về việc bạn nhận ra bản thân mình thực sự thích công việc khác như thế nào và cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp ra sao và hãy suy nghĩ thật kỹ để dùng nó làm lý do nghỉ việc của bạn. Vì lý do đó nếu nói không khéo léo sẽ dễ gây ra khó chịu và suy nghĩ không hay của sếp dành cho bạn.
  • Và cuối cùng, đừng quên đưa vào đơn thôi việc những phần quan trọng khác như: bàn giao công việc, bày tỏ lòng biết ơn, đề nghị xét duyệt để có một lá thư thôi việc chuẩn nhất nhé.
  • Dù là với lý do gì, hãy viết nó bằng sự chân thành và khéo léo nhất có thể để tránh làm mất lòng nhau. Vì dù sao đi nữa, chúng ta cũng nên giữ hình ảnh tốt khi ra đi, chứ không nên để lại ấn tượng xấu với người ở lại nhé!

 

3. Thân thiện và làm việc trách nhiệm đến phút chót là cách xin nghỉ việc đột xuất mà vẫn để lại ấn tượng đẹp với mọi người

  • Nếu lý do thật sự khiến bạn xin thôi việc ở công ty vì bất bình hay cáu giận một chuyện gì đó bạn cũng không nên bộc lộ ra bên ngoài. 
  • Hãy luôn giữ thái độ hòa nhã, thân thiện và tôn trọng với cấp trên và đồng nghiệp. Nhận xét của sếp cũ luôn đóng vai trò quan trọng khi bạn đi phỏng vấn xin việc ở công ty mới đấy.

 

4. Vẫn cố gắng duy trì công việc cho đến khi công ty tìm được người thay thế

  • Có lẽ lý do này, sẽ trả lời cho bạn câu hỏi xin nghỉ việc thế nào mới khéo léo. Mỗi công việc đều có đặc thù riêng, đòi hỏi kinh nghiệm và trách nhiệm mà không phải ai mới đảm nhận cũng có thế biết hết được. 
  • Việc bạn chờ đợi nhân sự mới đến thay thế công việc của bạn cho thấy bạn là người làm việc có trách nghiệm và chuyên nghiệp.

Hy vọng với những cách xin nghỉ việc đột xuất trên đây có thể giúp bạn tìm được một lý do chính đáng để kết thúc công việc nhưng vẫn giữ được hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.

 

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
PCM

Tìm hiểu về PCM - Công nghệ âm thanh chất lượng cao

Công nghệ PCM cung cấp giải pháp chính xác và hiệu quả trong quá trình ghi, phát và xử lý âm thanh. Định dạng này...

workflow

Workflow là gì? Tìm hiểu cách tối ưu hóa quy trình làm việc

Workflow không chỉ đơn thuần là một công cụ quản lý quy trình làm việc, đây còn là một phương tiện giúp doanh nghiệp tăng...

Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến để...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng Prototype không chỉ giúp nhà phát triển tiết kiệm tối...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói tưởng chừng như vô tình nhưng lại có thể chứa...

Bài Viết Liên Quan
PCM

Tìm hiểu về PCM - Công nghệ âm thanh chất lượng cao

Công nghệ PCM cung cấp giải pháp chính xác và hiệu quả trong quá trình...

workflow

Workflow là gì? Tìm hiểu cách tối ưu hóa quy trình làm việc

Workflow không chỉ đơn thuần là một công cụ quản lý quy trình làm việc,...

Cầu thị là gì? Cách để trở thành người có tinh thần cầu thị

Cầu thị là gì? Làm thế nào để trở thành người cầu thị - Chìa khóa để thăng tiến trong sự nghiệp

Cầu thị là một phẩm chất quan trọng, thể hiện tinh thần ham học hỏi...

Khám phá những thông tin thú vị về Prototype trong lĩnh vực thiết kế

Prototype là gì? Vai trò của nó trong thiết kế UI/UX

Prototype đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế UI/UX. Việc sử dụng...

Lòng người khó đoán qua những câu nói thâm thúy

Lòng người khó đoán: Các câu nói thâm thúy hiểu hơn về sếp, đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, chúng ta không ít lần bắt gặp những câu nói...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers