adsads
Marketing 4P
Lượt Xem 812

Marketing 4P là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong Marketing. Thuật ngữ này được xem là công cụ nhằm giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đã đặt ra. Vậy Marketing 4P là gì? Các bước xây dựng và phát triển 4P trong Marketing thành công như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới của ​VietnamWorks​ các bạn nhé.

Marketing mix 4P là gì?

Marketing Mix 4P hay marketing hỗn hợp. Đây là việc doanh nghiệp kết hợp các công cụ marketing nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra. Marketing Mix 4P bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (địa điểm) và Promotion (xúc tiến).

Chiến lược 4P trong Marketing

Chiến lược 4P trong marketing là khái niệm cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Vậy 4P đề cập đến những vấn đề gì? Xem ngay bên dưới nhé.

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là nền tảng của chiến lược 4P trong Marketing. Sản phẩm đề cập đến vấn đề doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì để làm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đều sẽ thất bại.

Marketing 4P

Product (Sản phẩm) trong chiến lược 4P

Một số vấn đề khi thiết kế sản phẩm mà bạn cần quan tâm:

  • Sản xuất theo đơn đặt hàng với các sản phẩm khác nhau hay sản xuất hàng loạt sản phẩm giống nhau.
  • Các loại sản phẩm: hàng tiện lợi, hàng mua sắm, hàng hóa đặc biệt, hàng hóa thụ động.
  • Sản xuất sản phẩm mới hoặc sản phẩm đã có trên thị trường. Nếu sản phẩm mới thì phải có chiến lược để quảng bá sản phẩm, tạo ra sự khác biệt. Nếu sản phẩm có sẵn cần cải tiến để tốt hơn so với đối thủ.
  • Sản phẩm khi tung ra thị trường phải đảm bảo không mắc lỗi, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Price (Giá cả)

Price đề cập đến giá cả của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Giá bán ảnh hưởng rất lớn đến số lượng và sức cạnh tranh sản phẩm/ dịch vụ mà bạn bán ra. 

Doanh nghiệp có thể xác định giá bán dựa trên các yếu tố sau: chi phí của sản phẩm (chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí khác); giá bán của các đối thủ; định giá sản phẩm dựa trên cảm nhận của khách hàng.

Khi xác định giá, bạn có thể xác định dựa trên các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm mang đến giá trị gì cho khách hàng?
  • Giá bán cao hay thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh?
  • Phương thức thanh toán sản phẩm như thế nào?
  • Có nên giảm giá cho một phân khúc khách hàng xác định hay không?

Place (Địa điểm)

Place là địa điểm hay kênh phân phối. Yếu tố này ảnh hưởng đến việc khách hàng sẽ tìm thấy sản phẩm của bạn ở đâu. Một chiến lược kênh phân phối được đánh giá là thành công nếu khách hàng dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm.

Một số kênh phân phối mà các doanh nghiệp thường lựa chọn: 

  • Phân phối trực tiếp: nhà sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua bất kỳ trung gian nào. Doanh nghiệp sẽ xây dựng cửa hàng, đội ngũ nhân viên, website bán hàng, … 
  • Phân phối gián tiếp: nhà sản xuất phân phối sản phẩm đến khách hàng qua các kênh trung gian: siêu thị, cửa hàng,… 

Marketing 4P

Place (Địa điểm) trong chiến lược 4P

Việc lựa chọn kênh phân cần đảm bảo thuận tiện cho việc mua hàng của khách.  Một kênh phân phối hoạt động hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ duy trì và gia tăng thị phần trên thị trường.

Promotion (Xúc tiến)

Promotion là hình thức quảng bá sản phẩm đến công chúng, khách hàng mục tiêu. Chiến lược này ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. 

Những công cụ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn như:

  • Quảng cáo qua các kênh: truyền hình, báo đài, internet.
  • Tiếp thị giới thiệu sản phẩm tận nhà, gửi catalog đến tay khách hàng
  • Quan hệ công chúng: họp báo, triển lãm, tổ chức các sự kiện
  • Tổ chức bán hàng,…

Ưu nhược điểm của chiến lược 4P Marketing

Chiến lược 4P Marketing có nhiều ưu điểm và nhược điểm. Phía bên dưới là một số điểm quan trọng mà doanh nghiệp, nhà tiếp thị cần biết: 

Ưu điểm

  • Tương tác dễ dàng với khách hàng: Doanh nghiệp có thể biết được phản ứng của khách hàng về sản phẩm là tích cực hay tiêu cực. Nếu doanh nghiệp nhận được tương tác của khách hàng theo hướng tích cực thì chiến lược tiếp thị của bạn đang đi đúng hướng và ngược lại.
  • Đo lường các thông số dễ dàng hơn: Doanh nghiệp dễ dàng đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả thông qua các công cụ và con số. Qua đó, doanh nghiệp có thể biết được chiến lược có đang hoạt động tốt hay không và đưa ra giải pháp thay đổi.
  • Dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu: việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu không còn là vấn đề vì hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ trong marketing hơn.

Marketing 4P

Ưu nhược điểm của chiến lược 4P Marketing

Nhược điểm

  • Tạo cảm giác phiền nhiễu cho khách hàng: Nếu bạn là khách hàng thì sẽ rất khó chịu nếu thường xuyên bị theo dõi và gợi ý các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến.
  • Dễ bị bỏ qua: Doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Bởi người dùng chuyển trang hay lướt nhanh qua những thông tin thì quảng cáo rất nhanh. Khi đó chiến dịch của bạn sẽ bị bỏ lỡ.
  • Tính cạnh tranh khốc liệt: Doanh nghiệp cần phải thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh Marketing thì các yếu tố về tài chính và nhân sự cũng rất quan trọng.

Ý nghĩa của chiến lược 4P Marketing

Marketing 4P có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giúp cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị. Cụ thể:

Tạo ra một sản phẩm mới chất lượng hơn

Chiến lược Marketing mix 4P được đánh giá là thành công khi doanh nghiệp nghiên cứu đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm/ dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Nâng cao giá trị thương hiệu uy tín trên thị trường

Với Marketing mix 4P, doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Chiến lược này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Điều này còn góp phần nâng cao giá trị và uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp

Mức độ cạnh tranh tranh trên thị trường ngày càng tăng lên. Những doanh nghiệp cần sáng tạo không ngừng, nâng cao giá trị sản phẩm nhằm phục vụ khách hàng. Vì vậy, áp dụng chiến lược marketing mix sẽ giúp doanh nghiệp hiện thực hóa mục tiêu này.

Gia tăng lợi ích của người tiêu dùng

Bằng việc thực hiện Marketing 4Ps, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ sản phẩm, giá bán, địa điểm mua hàng, thông tin hữu ích, ..

Các bước xây dựng và phát triển 4P trong Marketing

Để thực hiện chiến lược Marketing 4P hiệu quả, doanh nghiệp, người làm marketing cần tiến hành các bước sau:

Xác định UPS điểm bán hàng độc đáo

Điểm bán hàng độc đáo hay Unique Selling Point (USP) là những giá trị mà chỉ có doanh nghiệp của bạn sở hữu. Ví dụ: sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường với mức chi phí thấp nhưng chất lượng cao và có những điểm khác biệt khác.

USP giúp cho sản phẩm/ thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào đặc điểm này để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là mục tiêu vô cùng quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Khi đó, doanh nghiệp có thể nắm rõ được nhu cầu, hành vi, các đặc điểm của khách hàng. Đây chính là thông tin bổ ích cho việc xây dựng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ.

Marketing 4P

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị trường vô cùng lớn. Doanh nghiệp dễ dàng đánh mất thị phần và cơ hội kinh doanh chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là việc làm không thể bỏ qua.

Những tiêu chí mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là: giá cả, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mãi, … Đây là những điều khách hàng quan tâm và tác động đến quyết định mua sắm của họ.

Đánh giá các kênh phân phối

Khi thực hiện mô hình 4P, doanh nghiệp cần đánh giá và lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Việc lựa chọn cần được cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động. Một số câu hỏi mà bạn cần xem xét đó là:

  • Địa điểm mua hàng của khách hàng tiềm năng ở đâu?
  • Họ thường dùng kênh social nào để có thể thực hiện hành vi mua sắm? Nên tập trung vào các kênh có số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng như: Facebook, Website, Youtube,…

Phát triển chiến lược truyền thông

Sau khi đã xác định được kênh phân phối hiệu quả, bạn cần xây dựng và phát triển chiến lược truyền thông. Để lập được kế hoạch tốt nhất, doanh nghiệp có thể dựa trên đặc điểm, insights hoặc pain points của công chúng.

Có rất nhiều chiến lược truyền thông mà doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng như:

  • Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)
  • Quan hệ công chúng (Public Relations)
  • Quảng cáo (Advertising)
  • Điểm bán hàng cá nhân (Personal Selling)
  • Các chương trình khuyến mãi (Sales Promotion)
  • Truyền miệng (Word Of Mouth)

Xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Cuối cùng, doanh nghiệp cần xem xét đến các yếu tố và kiểm tra tổng thể có khớp với nhau hay không. Một chiến lược Marketing 4P thành công chỉ khi kết hợp hiệu quả 4 yếu tố Product, Price, Place, Promotion. Bởi cả 4 yếu tố đều có mối quan hệ mật thiết và phụ thuộc lẫn nhau. 

Ví dụ, Promotion có giúp khách hàng nhận biết được USP của Product không? Giao diện của sản phẩm có giúp truyền tải thông tin tới khách hàng dễ dàng hay không?

Ứng dụng chiến lược 4P hiệu quả cho doanh nghiệp

Ở đây, chúng tôi sẽ chia sẻ chiến lược 4P hiệu quả của McDonald. Cùng tìm hiểu xem họ đã thực hiện thành công như thế nào nhé.

Chiến lược về sản phẩm

McDonald’s cung cấp các sản phẩm đồ ăn nhanh như: gà rán, hamburgers, đồ ăn sáng, cà phê, … Danh mục sản phẩm mà họ cung cấp vô cùng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách. Hơn nửa, doanh nghiệp có thể phân tán rủi ro mà không bị phụ thuộc vào một phân khúc nhất định.

Marketing 4P

Chiến lược về sản phẩm của McDonald

Chiến lược về giá

McDonald’s xây dựng chiến lược giá nhằm tối đa hoá lợi nhuận, bao gồm:

  • Định giá theo gói: Khi khách hàng mua theo combo thì giá bán sẽ thấp hơn so với mua lẻ từng sản phẩm.
  • Định giá theo tâm lý: Thay vì làm tròn giá thành 100.000đ thì họ sẽ để giá 99.000đ. Đây là chiến lược định giá theo tâm lý, thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.

Chiến lược về kênh phân phối

Các cửa hàng của McDonald’s phân bố rộng khớp các nước. Tại Việt Nam, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn của McDonald’s.

Các kênh phân phối mà McDonald’s lựa chọn đó là:

  • Phân phối trực tiếp: Cửa hàng McDonald’s, Ki-ốt, ứng dụng mobile McDonald’s
  • Phân phối gián tiếp: các ứng dụng đặt đồ ăn.

Có thể thấy rằng, họ xây dựng kênh phân phối rộng lớn. Từ đó đem lại nguồn doanh thu lớn và ổn định. Bên cạnh đó, tên tuổi và uy tín của thương hiệu ngày càng được tăng lên.

Chiến lược quảng bá

Với chiến lược này, McDonald’s sử dụng đa dạng các công cụ khác nhau như: quảng cáo, xúc tiến bán, quan hệ công chúng, marketing tương tác, marketing trực tiếp. Với các chiến lược này, họ có thể dễ dàng truyền thông về sản phẩm, thương hiệu của mình.

Trên đây, ​VietnamWorks đã giúp bạn hiểu rõ Marketing 4P và các bước xây dựng và phát triển 4P trong Marketing thành công. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ngay các vị trí việc làm Marketing hot và tìm hiểu mô tả công việc, yêu cầu cần có ngay tại danh mục việc làm của VietnamWorks.com. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Zim Academy tuyển dụng, ACET tuyển dụng, BUV tuyển dụng, EQuest tuyển dụng, Manabie tuyển dụng, Scots English tuyển dụng, TH School tuyển dụng, và The IELTS Workshop tuyển dụng.

Xem thêm: Marketing 4C là gì? Cách triển trai mô hình Marketing 4C hiệu quả

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
Nghề SEO

Nghề SEO là làm gì? Làm SEO lương bao nhiêu? Học như thế nào?

Với sự phát triển không ngừng của internet và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trực tuyến, nghề SEO đã trở thành...

AI Marketing

AI marketing: vai trò, ứng dụng thực tế và tiềm năng phát triển

AI Marketing mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả marketing, tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu...

marketing executive la gi

Marketing Executive là gì? Những kỹ năng cần có của một Marketing Executive

Marketing Executive là một trong những vị trí quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị, đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển và...

brand identity là gì

Brand Identity là gì? Quy trình xây dựng brand identity

Brand Identity không chỉ là logo hay một tông màu thương hiệu. Đó là những yếu tố tạo nên cái "tôi" riêng biệt của thương...

Brand awareness là gì?

Brand awareness là gì? Phân loại Brand awareness

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, khái niệm "brand awareness" đang ngày càng trở nên quan trọng. Bài viết này sẽ giúp...

Bài Viết Liên Quan
Nghề SEO

Nghề SEO là làm gì? Làm SEO lương bao nhiêu? Học như thế nào?

Với sự phát triển không ngừng của internet và sự cạnh tranh gay gắt giữa...

AI Marketing

AI marketing: vai trò, ứng dụng thực tế và tiềm năng phát triển

AI Marketing mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp nâng cao...

marketing executive la gi

Marketing Executive là gì? Những kỹ năng cần có của một Marketing Executive

Marketing Executive là một trong những vị trí quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị,...

brand identity là gì

Brand Identity là gì? Quy trình xây dựng brand identity

Brand Identity không chỉ là logo hay một tông màu thương hiệu. Đó là những...

Brand awareness là gì?

Brand awareness là gì? Phân loại Brand awareness

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, khái niệm "brand awareness" đang ngày...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers