adsads
cách vượt qua thất bại
Lượt Xem 5 K

 

Thất bại là gì? 

Sự thất bại trong cuộc sống chính là những sai lầm mà chúng ta mắc phải trong cuộc sống dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Việc đưa ra những quyết định, hành động thiếu đúng đắn hay chưa thực sự nỗ lực hết mình thì chưa thể chạm đến vạch đích đặt ra. Đây được xem là thất bại của chúng ta. 

Thất bại cũng là khi chúng ta không đáp ứng được những mục tiêu mình mong muốn, và đã đặt ra. Hay khi chúng ta làm một việc gì đó mà không mang lại kết quả theo dự kiến bạn đầu. Sự thất bại có thể gây ra những hậu quả về vật chất, tinh thần và không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận được điều đó. Vì vậy, chúng ta cần có cách vượt qua thất bại.

Điều gì khiến chúng ta thất bại trong cuộc sống

Không tin tưởng vào bản thân

Khi thực hiện bất kỳ công việc, hành động nào đó, các bạn cần phải có niềm tin vào chính bản thân mình. Đây được xem là sức mạnh lớn lao, giúp các bạn có đủ tự tin và sức mạnh thể hiện thực hóa ước mơ của mình. 

Nếu như bạn luôn có cảm giác sợ sệt, thiếu niềm tin vào bản thân mình, lúc nào cũng có cảm giác bồn chồn lo lắng thì chắc chắn khi thực hiện mục tiêu sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Thậm chí là không dám hành động đến cùng, không có cách vượt qua thất bại thì đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại trong cuộc sống.

Không có mục tiêu rõ ràng

Trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, xác định mục tiêu luôn là yếu tố rất quan trọng, là động lực để chúng ta cố gắng, hành động tiến về phía trước. Nếu như bạn không đặt ra mục tiêu thì cuộc sống rất dễ bị mất phương hướng và đi lạc được. 

Sự thất bại ở đây chưa hẳn là phải làm việc, phải hành động mà đôi khi là cần xuất phát ngay từ trong chính suy nghĩ của bản thân mình. Nếu không có mục tiêu và khát vọng rõ ràng thì bạn sẽ rất dễ bị tụt lùi, lạc hậu trong cuộc sống ngày càng phát triển.

Xem thêm: Gặp thất bại, bạn có nhìn thấy ‘’ma trơi’’

cách vượt qua thất bại

Nguyên nhân dẫn đến thất bại

Chưa làm đã sợ thất bại

Nếu không có bắt đầu thì làm sao có kết thúc. Vậy thì sợ thất bại, không hành động, không có cách vượt qua thất bại thì làm sao có được thành công. Phần lớn những thất bại thường nghĩ đến nỗi sợ thất bại trước đó. Từ đó sẽ xuất hiện những suy nghĩ lo sợ mình sẽ không làm được. Cần phải loại bỏ suy nghĩ này để đạt được sự đột phá và tự tin thực hiện.

Thiếu ý chí và sự quyết tâm

Để có cách để vượt qua thất bại và đạt được sự thành công như mong đợi là không hề đơn giản và dễ dàng. Sẽ có rất nhiều thử thách có thể làm chúng ta chùn bước và gặp phải thất bại trong cuộc sống này. Do vậy, nếu ngay từ lúc bắt đầu gặp chút khó khăn mà đã nản chí, không có sự quyết tâm thì chắc chắn sẽ nhận lấy phải sự thất bại. 

Đa số những người đã và đang thành công đều không tránh khỏi những lúc vấp ngã, khó khăn. Chính sự quyết tâm, ý chí phấn đấu và có cách vượt qua thất bại đã giúp họ đạt được kết quả như mong đợi.

Thiếu kinh nghiệm và tinh thần học hỏi

Bất kỳ ai để có thể gặt hái thành quả, thành công trong cuộc sống này đều phải trải qua quá trình học hỏi và trau dồi bản thân. Vì thế, nếu chỉ đứng yên một chỗ thì mà không chủ động tìm tòi học hỏi từ những người đi trước hay những lần thất bại trước đó thì bản thân sẽ mãi thiếu sót. Đây chính là nguyên nhân khiến không ít người gặp thất bại. Đặc biệt là trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay. Nếu bạn không chạy nhanh thì mãi chỉ ở lại phía sau.

Cách vượt qua sự thất bại trong cuộc sống

Thất bại là điều không ai muốn, nhưng cũng không ai có thể tránh được nó hoàn toàn. Bởi thế, để có cách vượt qua thất bại, chúng ta cần có sự bản lĩnh, học hỏi kinh nghiệm, biết chấp nhận, đối mặt và vượt qua nó.

Biết cách chấp nhận sự thất bại

Không phải ai cũng đủ khả năng và bản lĩnh để đứng dậy sau mỗi lần thất bại. Đại đa số những người bị sự thất bại làm ám ảnh và họ khó vượt qua vì thiếu niềm tin vào bản thân cũng như chưa biết cách vượt qua thất bại. Niềm tin vào bản thân và tương lai là nguồn động lực to lớn, mạnh mẽ để tiếp sức cho bản thân không được phép bỏ cuộc.

Nghi ngờ vào bản thân mỗi lần thất bại chính là tự tạo cho bản thân một sự thất bại lớn hơn. Gắn mác bản thân là “kẻ thất bại” cũng có nghĩa là bạn đã chặn mọi cơ hội thành công với bản thân mình

Có bản lĩnh đứng dậy sau thất bại 

Cuộc hành trình đến với thành công vô cùng khó khăn và nhiều thử thách. Đứng vững trước mọi thất bại trong cuộc sống quyết định việc bạn có đứng dậy được sau mỗi lần thất bại hay không. Có những người cứ mãi dậm chân trong thất bại của bản thân, mãi mãi không bước ra được và không tìm thấy cách vượt qua thất bại. Hãy khác biệt với họ!

Đừng đổ lỗi cho bản thân

Thành công hay thất bại được tạo ra bởi nhiều yếu tố, nhiều lý do. Không phải thất bại nào của bản thân cũng được gây ra bởi bạn. Các lý do về ngoại cảnh, đối thủ, sự ủng hộ và giúp đỡ đôi khi lại chính là những lý do quan trọng khiến bạn chưa đạt được thành công. Hãy để những thất bại trong cuộc sống chỉ lối thành công cho bạn

Hãy tháo vát và năng động trong việc tìm ra con đường thành công cho bản thân. Ví dụ như trước mắt bạn là 5 lối đi, trong đó có 1 thành công và 4 thất bại. Những lần chọn nhầm giúp bạn khoanh vùng được cánh cửa mà bạn muốn tìm. Sớm muộn gì bạn cũng sẽ đến được cánh cửa mong muốn.

Lạc quan

Hãy giải quyết mớ bộn bề bằng một nụ cười. Một nụ cười sẽ giúp đơn giản hóa mọi vấn đề trong cuộc sống. Cho mình thời gian nghỉ ngơi, thư giãn cho phép đầu óc bạn được nghỉ ngơi, giúp bạn có những quyết định sáng suốt và có cách vượt qua thất bại tốt nhất. Hạn chế tối thiểu những quyết định sai lầm là cách để hạn chế những thất bại mà bạn không mong muốn.

Xác định nguyên nhân

Sau khi đã có một tinh thần vững chắc, hãy tìm hiểu lý do của mọi thất bại trong cuộc sống. Nắm được nguyên nhân giúp bạn thu hẹp, cố định mọi thất bại. Đồng thời, điều này quyết định bạn ở thế chủ động cho mọi thứ diễn ra trong cuộc đời mình. Tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn có phương hướng hoàn thiện bản thân và dễ dàng thành công hơn.

Cách để vượt qua thất bại

Cách để vượt qua thất bại

Rút ra kinh nghiệm xương máu

Hãy học hỏi từ chính thất bại của bản thân! Sự thay đổi về nhận thức mang đến sự thay đổi về hành động. Học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng giúp bạn không mắc lại những sai lầm cũ không đáng có.

Niềm tin vào bản thân và cuộc sống 

Để đối mặt với khó khăn hiện tại, hãy tìm cách vượt qua thất bại và nghĩ về sự thành công ở tương lai. Trong một phút hãy quên đi cái thành công tương lai kia, vượt qua thất bại bằng niềm tin chính là bạn đã tạo ra thành công ở hiện tại.

Kiên trì nỗ lực

Dù là bất cứ việc gì thì cũng đòi hỏi bạn có sự kiên trì và nỗ lực. Với những mục tiêu lớn, đòi hỏi sự kiên trì còn phải lớn hơn. Thất bại là dấu hiệu báo cho bạn về những cơ hội khác, tuy nhiên đây chỉ là thỉnh thoảng. Kiên trì ở một lĩnh vực giúp bạn dễ dàng rèn luyện bản thân trở thành người giỏi ở lĩnh vực đó.

Ý nghĩa thực sự của sự thất bại trong cuộc sống

Thất bại mang lại cho chúng ta những tổn thất nhất định về tinh thần, tiền bạc hay những mất mát, nhưng bên cạnh đó cũng mang lại những ý nghĩa khác để chúng ta có thể tiến bộ hơn và nhìn nhận cuộc sống một cách thực tế hơn.

  • Tăng nhận thức về môi trường thực tiến: Sự thất bại trong cuộc sống sẽ không phải là sự chấm hết, mà nó đang cho chúng ta thấy mình đang thực sự thiếu thứ gì. Sau mỗi lần thất bại thì chúng ta phải biết cách vượt qua thất bại, cải thiện bản thân và xác định con đường đúng đắn hơn cho mình trong tương lai.
  • Giúp nhận ra giá trị của lao động: Lao động chính là việc thực hiện các hoạt động và vận động chân tay, tư duy, trí não. Đây chính là công sức mà chúng ta bỏ ra để có thể hoàn thành mục tiêu mà mình bỏ ra. Thực tế, thất bại chính là động lực giúp chúng ta có thể biết được giá trị của lao động như thế nào. Và từ đây sẽ thôi thúc bạn cố gắng hơn nữa để có thể đạt được kết quả tốt hơn và biết quý trọng sức lao động bỏ ra.
  • Rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ: Để có thể đạt được thành quả, không ít lần chúng ta vấp ngã. Sau những thất bại sẽ giúp chúng ta biết đối diện, thêm sự kiên trì và không bỏ cuộc. Đây chính là động lực vô cùng lớn để có thể chạm đích đến thành công. Chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc thì nhất định có thể chạm đến đỉnh vinh quang của cuộc đời mình.

Sự thất bại trong cuộc sống là điều khó có thể tránh được. Do đó, chấp nhận rủi ro, đương đầu thử thách và tìm cách vượt qua thất bại là một điều hết sức quan trọng và cần thiết. Bạn muốn thành công? Hãy cho bản thân một cơ hội đến với thành công bằng cách đón nhận thất bại và mạnh mẽ bước tiếp.

Nắm bắt thông tin tuyển dụng mới nhất và tham gia ứng tuyển tại VietnamWorks! Top các nhà tuyển dụng cùng việc làm tiềm năng đa dạng: Cộng tác viên tuyển dụng, Điền Quân tuyển dụng, MCV tuyển dụng, Ogilvy tuyển dụng, Chicilon Media tuyển dụng, Hakuhodo tuyển dụng, Tous Les Jours tuyển dụngKOI tuyển dụng.

Xem thêm: Từng Thất Bại Nhiều Lần, Jack Ma Vẫn Kiên Định Để Trở Thành Tỷ Phú Nhờ Số 3 Trong Chỉ số Đường Đời

— HR Insider —
VietnamWorks – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

adsads
Bài Viết Liên Quan
lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn là một lĩnh vực có triển vọng rộng mở cho...

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn mang tính chiến lược cao, đặc biệt là...

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo hiểm là bước quan trọng để khắc phục hậu quả....

lương của công chứng viên

Tìm hiểu về mức lương của công chứng viên mới nhất hiện nay

Làm việc tại các cơ quan và tổ chức, công chứng viên sẽ được hưởng các mức lương phù hợp, được thỏa thuận trong hợp...

Bài Viết Liên Quan
lương ngành hóa học

Những cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành hóa học hiện nay

Ngành hóa học không chỉ là nơi cung cấp mức lương hấp dẫn mà còn...

Business Development Executive là gì

Business Development Executive là gì? Mức lương, yêu cầu cần có

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Business Development Executive đóng vai trò quan trọng...

ngành khoa học

Ngành Khoa học là gì? Mức lương, triển vọng ngành Khoa học

Các vị trí trong ngành Khoa học không chỉ mang lại thu nhập ổn định...

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão

Làm sao để nhận bảo hiểm bồi thường do bão số 3 (Yagi)?

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại đáng kể, và việc nhận bồi thường bảo...

lương của công chứng viên

Tìm hiểu về mức lương của công chứng viên mới nhất hiện nay

Làm việc tại các cơ quan và tổ chức, công chứng viên sẽ được hưởng...

Nhận bài viết qua email cùng
HR Insider – VietnamWorks.email subscribers